วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

พระพุทธเจ้าสอน หนทางแห่งความร่ำรวย

พระพุทธเจ้าสอน วิถีทางแห่งความร่ำรวย (ไม่จน)
ทางเสื่อมแห่งโภคทรัพย์ ทางเจริญแห่งโภคทรัพย์
พระไตรปิฎกฉบับหลวง เล่มที่ 23 ข้อที่144 หน้าที่ 223

ทางเสื่อมแห่งทรัพย์

...โภคทรัพย์ที่เกิดโดยชอบ 
อย่างนี้ ก็ฉันนั้นเหมือนกัน ย่อมมีทางเสื่อม ๔ ประการ คือ เป็นนักเลงหญิง ๑ เป็นนักเลง 
สุรา ๑ เป็นนักเลงการพนัน ๑ มีมิตรชั่ว สหายชั่วเพื่อนชั่ว ๑ ฯ 

ทางเจริญแห่งทรัพย์
...ดูกรพยัคฆปัชชะ โภคทรัพย์ที่เกิดโดยชอบอย่างนี้แล้ว ย่อมมีทางเจริญ ๔ ประการ 
คือ ไม่เป็นนักเลงหญิง ๑ ไม่เป็นนักเลงสุรา ๑ ไม่เป็นนักเลงการพนัน ๑ มีมิตรดี สหายดี 
เพื่อนดี ๑ ดูกรพยัคฆปัชชะ เปรียบเหมือนสระน้ำใหญ่ มีทางไหลเข้า ๔ ทาง ไหลออก ๔ ทาง...

มีทรัพย์ ไม่มีความสุข ก็ไม่มีความหมาย

...ดูกรพยัคฆปัชชะ ธรรม ๔ ประการนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขในภายหน้า 
แก่กุลบุตร ธรรม ๔ ประการเป็นไฉน คือ สัทธาสัมปทา ๑ สีลสัมปทา ๑ จาคสัมปทา ๑ 
ปัญญาสัมปทา ๑ ฯ 

ดูกรพยัคฆปัชชะ ก็สัทธาสัมปทาเป็นไฉน กุลบุตรในโลกนี้มีศรัทธาคือ เชื่อ 
พระปัญญาตรัสรู้ของพระตถาคต...

ดูกรพยัคฆปัชชะ สีลสัมปทาเป็นไฉน กุลบุตรในโลกนี้ เป็นผู้งดเว้น จากปาณา 
ติบาต ฯลฯ เป็นผู้งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา คือ สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ดูกร 
พยัคฆปัชชะ นี้เรียกว่าสีลสัมปทา ฯ 

ดูกรพยัคฆปัชชะ ก็จาคสัมปทาเป็นไฉน กุลบุตรในโลกนี้ มีจิตปราศจากมลทินคือ 
ความตระหนี่ อยู่ครองเรือน มีจาคะอันปล่อยแล้ว มีฝ่ามือชุ่มยินดีในการสละ ควรแก่การขอ 
ยินดีในการจำแนกทาน ดูกรพยัคฆปัชชะนี้เรียกว่าจาคสัมปทา ฯ 

ดูกรพยัคฆปัชชะ ก็ปัญญาสัมปทาเป็นไฉน กุลบุตรในโลกนี้ เป็นผู้มีปัญญา คือ 
ประกอบด้วยปัญญาที่เห็นความเกิดและความดับ เป็นอริยะ ชำแรกกิเลส ให้ถึงความสิ้นทุกข์ 
โดยชอบ ดูกรพยัคฆปัชชะ นี้เรียกว่าปัญญาสัมปทาดูกรพยัคฆปัชชะ ธรรม ๔ ประการนี้แล 
ย่อมเป็นไปเพื่อประโยชน์เพื่อความสุขในภายหน้าแก่กุลบุตร ฯ 
คนหมั่นในการทำงาน ไม่ประมาท จัดการงานเหมาะสม 
เลี้ยงชีพพอเหมาะ รักษาทรัพย์ที่หามาได้ มีศรัทธา 
ถึงพร้อมด้วยศีล รู้ถ้อยคำ ปราศจากความตระหนี่ ...

วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2559

อานิสงส์ การสร้างอาราม มีกล่าวอยู่ แต่ อุโบสถ มิได้มี ดังนี้

อานิสงส์ การสร้างอุโบสถ มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกหรือไม่
รวบรวมอานิสงส์ จากพระสูตรต่างๆ ยังไม่พบว่า มีพระสูตรใดกล่าวถึงอานิสงส์ จากการสร้างอุโบสถ มีแต่อานิสงส์ ของการสร้าง อาราม เท่านั้น





แล้ววัดในปัจจุบันเล่า คือ ?