วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

ตัวอย่าง ความเชื่อทางด้านศาสนาในตะวันตก กับ Covid-19

ความเชื่อทางด้านศาสนาในตะวันตก

ความเชื่อว่าโลกแบน ของโลกตะวันตกในอดีต

สมัยโบราณ คนที่บอกโลกกลม โดนตำหนิ ต่อว่าหนัก โดยกลุ่มผู้มีความเชื่อด้านศาสนาอย่างแรงกล้า (ไม่ได้มีคนนำมาเผยแพร่มากนักเพราะไม่ได้มีประโยชน์อะไร) และ เบาลง เบาลง ในเวลาต่อมา จนกระทั่ง ความเชื่อเรื่อง โลกแบนหมดไป 

โรคระบาด

การรักษาโรคบางชนิดที่จะต้องใช้การแพทย์สมัยใหม่ ก็เช่นกัน Covid-19 เป็นสิ่งที่ป้องกันได้และโอกาส สร้างวัคซีนป้องกันมีได้ในเวลาอันใกล้ เพราะมีขบวนการมาตรการทั่วโลกออกมาทุกวัน (มีค. พศ.๒๕๖๓) ในขณะที่ความเชื่อเรื่องการสวดรักษาโรคนี้ ไม่มีข้อพิสูจน์ใดเลย (สวดเพื่อความสบายใจ ก็ว่ากันไป) แต่ทั้งนี้ควรสอดคล้องกับการควบคุมโรค (ตัวอย่างประเทศอินเดีย ปิด ทัชมาฮาล) อีกทั้งยังมีความพยายามนำเสนอข้อมูลถึงเรื่องการสวดรักษาโรค ซึ่งไม่ได้ต่างอะไรกับ การดึงดันว่า "ฉันเชื่อว่าโลกแบน ซึ่งยากแก่การยอมรับได้ของมหาชนม์ทั่วโลก" ทัวร์โลกแบน

ไม่ได้คัดค้านบันทึกเหตุการณ์ในอดีตของศาสนาต่างๆ

เพื่อมิให้เกิดการถกเถียงกันด้านความเชื่อ ผู้เขียนมิได้คัดค้านว่าเหตุการณ์ในอดีตตามบันทึกโบราณ ของทางศาสนาทุกศาสนา ซึ่งผู้เขียนขอเสนอทุกกลุ่มคนที่มีความเชื่อ(ในมุมของตน) ควรมีบันทึกข้อสนับสนุน บทวิเคราะห์ ทางด้านความรู้ให้แก่มวลชนม์ อย่างเป็นระบบเหตุผลว่ามีองค์ประกอบใดบ้างที่ทำให้เหตุการณ์ในอดีตนั้นสำฤทธิ์ผล  และ วิธีการนี้ใช้ได้ในกรณีใดบ้าง ทุกกรณีหรือไม่ ตามการบันทึก หลักฐาน และ การวิเคราะห์อื่นๆ ไม่ใช่อ้างเพียงแต่ในมุมอิทธิปาฏิหารย์ที่พิสูจน์ไม่ได้

มูลเหตุความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ การแพทย์ 

ความเจริญของกลุ่มตะวันตก ในทุกด้าน รวมถึงทางการแพทย์ เกิดจาก การนำหลักเหตุผล (ที่มีอยู่แล้วในทุกศาสนา) ไปตั้งข้อสงสัย สังเกตุ พิจารณา ทดลองจนกระทั่งเกิดผล และ นำมาใช้ ในขณะที่ความเชื่อทางศาสนาในตะวันตกนั้นไม่ได้เสื่อมคลายหายไปเลย (มีทุกศาสนา) และในขณะเดียวกันผู้นำศาสนาต่างๆ ก็ได้ปรับ เลือกนำคำสอนที่สอดคล้อง กับการเปลี่ยนไปของโลกปัจจุบัน พิสูจน์ได้ และ เป็นประโยชน์ แก่หมู่มหาชนม์มาแสดง

ขออำนวยอวยชัย ให้ โลกผ่านพ้นวิกฤติ Covid-19

เป็นความปรารถนา ที่อยากให้นักวิจัย คิดค้น วัคซีนได้เป็นผลสำฤทธิ์ (จากใจผู้เขียน)

อริยสัจสี่ Covid-19



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ