วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

คำสอนจาก หลวงพ่อ ทองคำ สำนักปฏิบัติธรรม บ้านสันกู่ อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่เรื่อง การถ่ายทอดความจำ

คำถาม: ทำไมนั่งปฏิบัติธรรม แล้ว จึงคิดเยอะ ?
คำตอบจาก พระ อาจารย์: แล้วที่คิดน่ะเป็นเรื่องของใคร เรื่องที่คิดใครเจอ
ศิษย์: ก็ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เราเจอ เอง
พระ อาจารย์: เป็นเรื่องคนอื่นเจอ ได้มั๊ย ถ้าเขาไม่ได้เล่าให้เราฟัง
ศิษย์: ไม่ได้
พระ อาจารย์: ดังนั้นสรุปแล้วเป็นเรื่องของเค้า หรือ ของเราที่รู้ ที่คิด
ศิษย์: เป็นเรื่องของเรา
พระ อาจารย์: แล้วเป็นเรื่องที่เพิ่งเกิด หรือ เป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้ว ชาตินี้ หรือ ชาติที่แล้ว
ศิษย์: ชาตินี้ บางเรื่องก็นานจนลืม บางเรื่อง ก็เพิ่งเกิด บางเรื่องเป็นเรื่องที่เราคิดจะทำแต่ไม่ได้ทำ
พระ อาจารย์: เรามักจะถูกสอนว่า เรื่องสำคัญ เรื่องเร่งด่วน ให้จัดมันก็เลยมีหลายเรื่องที่เราละเลยไป แท้จริงแล้ว มันก็สำคัญหมดนั่นแหละ เรามัวแต่ไปทำสิ่งที่ได้รายได้ ที่เราคิดว่าสำคัญก่อน ก็เลยละเลยไปหลายเรื่อง จิตเรารู้ว่ายังไม่ได้ทำ ก็เลยมาแสดงให้เราดูว่ามันยังไม่เสร็จนะ ให้รีบไปทำซะ
ศิษย์: แล้วมันจะหยุดคิดได้อย่างไร
พระ อาจารย์: เรื่องนี้เป็นของเรา ใช่ไหม มันก็เหมือนข้อมูลที่เราเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ ใครเป็นคนเก็บ
ศิษย์: เราเก็บ
พระ อาจารย์: แล้วคนอื่นจะรู้ที่เก็บของเรามั๊ย
ศิษย์: ไม่รู้
พระ อาจารย์: แล้วคนอื่นจะลบข้อมูลของเราได้มั๊ย
ศิษย์: ไม่ได้
พระ อาจารย์: แล้วทีนี่ใครควรจะลบล่ะทีนี้ ความคิดเราเอง
ศิษย์: โอ้ เข้าใจแล้ว ขอขอบคุณ หลวงพ่อที่ให้ความกระจ่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ